Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Thân phận con người trong chiến tranh

Phương Nam Phim đang chuẩn bị phát hành hàng loạt các phim về thời chiến trong quý 4/2012. Những bộ phim về thân phận của con người trong nỗi khổ đau cùng cực, những mất mát đau thương, những chiến công thầm lặng...
Một thời đã qua đi, chúng ta những thế hệ đi sau sẽ suy nghĩ gì về những thân phận ấy, dẫu biết rằng chỉ là sự sắp đặt của nghệ thuật...  

1. Không có đường chân trời
Bộ phim Không có đường chân trời được sản xuất vào năm 1986 của đạo diễn Nguyễn Khánh Dư thể hiện nỗi ám ảnh sợ hãi trong chiến tranh triền miên với không biết bao nhiêu người trong đó có  một cô gái thanh niên xung phong có tên Nga (Thanh Quý), nữ nhân vật duy nhất trong bộ phim lạc vào rừng sâu và may mắn gặp một tiểu đội đang tăng gia và tích trữ lương thực. Qua nhân vật Nga, các nhà làm phim đã khai thác một khía cạnh khác trong cuộc sống chiến tranh ác liệt - khía cạnh tình yêu.
Giữa bạt ngàn Trường Sơn, tiểu đội mất liên lạc với quân giải phóng, chờ đợi từng ngày trôi qua trong tuyệt vọng như một người mãi tìm cuối chân trời.
Thế rồi những đồng đội lần lượt ra đi, Nga phải lòng với một người đồng đội, từ cuộc tình đó, Nga quyết tâm bảo vệ mầm sống là đứa con trong bụng giữa hoàn cảnh tàn khốc của chiến tranh. Rồi cô ấy sẽ ra sao khi đứa con được chào đời? Những đồng đội có tìm gặp được Nga?

2. Tình yêu và khoảng cách
Bộ phim Tình yêu và khoảng cách của đạo diễn Đức Hoàn đề cập về khía cạnh tình yêu khi Ngân Hà (Thanh Quý), một phụ nữ trẻ đẹp từng có một tình yêu trong sáng với một chàng trai. Tuy nhiên từ chiến trường trở về người cựu binh với những vết thương và trở nên xấu xí thì khoảng cách giữa anh và Ngân Hà ngày càng xa, cho đến một ngày Hà thay lòng đổi dạ vào lúc tưởng chừng như hạnh phúc nhất. Ngân Hà đi về đâu khi cô ngã vào vòng tay của gã sở khanh và nhận ra mình chỉ là vật thế thân chứ không có một tình yêu đích thực? Người cựu chiến binh phải sống ra sao khi người yêu quay lưng với mình?

3. Anh chỉ có mình em
Trở về từ cõi chết sau khi đã có giấy báo tử, Hoan (Lê Công Tuấn Anh) không ngờ nhiều tấn bi kịch đang chờ mình. Vân (Thu Hà), người yêu anh, có dấu hiệu của bệnh tâm thần và suốt ngày đi đòi con ở nhà một người bạn cũ của Hoan. Anh quyết định đi tìm lời giải cho câu chuyện nhiều uẩn khúc này. Sự trở về của Hoan làm khuấy động cuộc sống của làng quê yên ả. Trong lòng Hoan vẫn yêu Vân tha thiết, và Vân cũng thế nhưng bị những lề thói, lễ giáo của làng quê trói buộc, liệu họ có dám vượt qua tất cả để tìm về với nhau? Hơn nữa, Vi (Khánh Huyền), em gái Vân cũng đem lòng yêu Hoan và tình cảm đó được gia đình Hoan ủng hộ. Hoan sẽ phải giải quyết thế nào?
Bộ phim Anh chỉ có mình em đã 2 năm liên tiếp đoạt giải mai vàng 1993,1994 cho hạng mục nam diễn viên xuất sắc cho Lê Công Tuấn Anh, và Thu Hà giải nữ diễn viên xuất sắc 1994.

4. Phương án ba bông hồng
Bộ phim Phương án ba bông hồng đề cập đến những cô gái với tinh thần chiến đấu và hi sinh anh dũng trong thời kỳ kháng chiến chống lại đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Với sự tham gia của các diễn viên Thanh Loan, Bích Liên, Ánh Tuyết, Thu Hiền hoá thân vào các chiến sĩ biệt động với mục đích trừng phạt những kẻ mật vụ ác ôn, góp phần vào chiến dịch giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
 
5. Vụ án viên đạn lạc
Bộ phim Vụ án viên đạn lạc của đạo diễn Nguyễn Đỗ Ngọc – Lê Đức Tiến đề cập vấn đề tội phạm sau khi đất nước thống nhất. Để lần theo dấu vết của bọn phản động luôn âm mưu chống phá đất nước và các băng nhóm trộm cướp, các chiến sĩ cảnh sát trong đó có Tư Thiệt (Thương Tín) phải cải trang như bọn tội phạm dấn thân vào chốn giang hồ, luôn đối mặt với hiểm nguy và cạm bẫy ái tình.
Từ vụ án viên đạn lạc giết hụt một phụ nữ, Tư Thiệt xâm nhập vào một băng nhóm tội phạm để lần theo manh mối của bọn đầu sỏ và tìm ra những người âm mưu giết người bịt đầu mối.
Tư Thiệt phải xoay sở ra sao khi hoạt động cùng bọn tội phạm? Anh phải làm gì để bám theo dấu vết của bọn cầm đầu?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét